A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ

CHIA SẺ KINH NGHIỆM RÈN NỀ NẾP VÀ NẾP TỰ QUẢN CHO HS

Người thực hiện: Nguyễn Thị Bích Liên

Ngày thực hiện:  Thứ 7/28/9/2019

 

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Trong trường tiểu học, vấn đề rèn nếp tự quản cho hs rất quan trọng. Nó giúp xây dựng nề nếp của lớp nói riêng và của nhà trường nói chung, hình thành cho hs tính tự giác, tự tin ngay từ nhỏ, góp phần phát triển nhân cách cho hs, giúp các em trở thành những con người tốt, những chủ nhân tương lai của đất nước, có khả năng thích ứng với cuộc sống sau này.

- Xuất phát từ quan điểm: Một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt nhất định sẽ có nếp học tập tốt.

Muốn có được nề nếp kỷ luật và học tập thì học sinh phải có khả năng tự quản và tinh thần tập thể cao. Vì thế các em mới có thể kiểm tra nhau, nhắc nhở và thi đua nhau để cùng thực hiện những yêu cầu của giáo viên và nhà trường đề ra.

- Lớp có nếp tự quản sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều việc trong và ngoài lớp, nhất là khi không có mặt giáo viên, những việc không chỉ có ở trong trường mà cả ở ngoài trường.

- Có được nếp tự quản, tinh thần tập thể thì lớp mới tham gia sôi nổi và hoàn thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của trường đề ra.

- Ở độ tuổi lên 10, các em đã có được hai năm được làm quen với tổ chức Đội TNTP. Tuy còn bỡ ngỡ nhưng các em cũng đã thấy được những hoạt động của Đội đòi hỏi tính tự giác, tinh thần tập thể cao.

Vì vậy rèn cho các em tính tự quản, tinh thần tập thể sẽ giúp cho các em có tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn hơn trong học tập và tham gia các hoạt động một cách tích cực hơn.

Đối với nhiệm vụ của người giáo viên, ngoài việc giảng dạy văn hoá còn phải giáo dục đạo đức cho học sinh. Xây dựng tập thể lớp vững mạnh sẽ là điều kiện thuận lợi để giáo dục đạo đức, đẩy mạnh phong trào học tập, làm cho không khí học tập thêm sôi nổi, mang lại hiệu quả.

 

II. BIỆN PHÁP CỤ THỂ

1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp :

a) Nắm đặc điểm đối tượng học sinh: Khi đã được phân công chủ nhiệm GV cần tiến hành khảo sát đối tượng học sinh trong những tuần đầu huy động học sinh đến lớp thông qua:

- Từ hồ sơ học bạ: Nhằm nắm thông tin học sinh một cách chính xác và tiện cho việc theo dõi liên hệ phụ huynh.

- Qua giáo viên chủ nhiệm cũ: nhằm nắm được đối tượng học sinh và ban đầu hỗ trợ cho việc tiếp cận, giúp đỡ học sinh theo từng đặc điểm riêng biệt của từng em.

- Qua học sinh trong lớp: nhằm phát hiện những ưu điểm hạn chế của các em nhằm tạo điều kiện và làm cơ sở xây dựng cho các em cùng giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong sinh hoạt.

- Qua phụ huynh: Nhằm nắm được hoàn cảnh, cá tính và khả năng đặc biệt hay những hạn chế của học sinh để có biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ thiết thực. 

b) Tiến hành phân loại đối tượng : Qua việc nắm được đối tượng, đặc điểm học sinh, GV tiến hành phân loại đối tượng học sinh để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể:

- Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

- Học sinh khuyết tật.

- Học sinh các biệt về đạo đức.

- Học sinh yếu.

- Học sinh có những năng lực đặc biệt.

 Khi xếp chỗ ngồi, GV chú ý những học sinh có sức khoẻ yếu, học sinh mắc bệnh về tai, mắt, học sinh thấp xếp bên trên. Những học sinh học kém, hiếu động được xếp vào hàng giữa và gần GV để tiện theo dõi. GV cũng xếp xen kẽ HS khá giỏi với học sinh trung bình để các em có điều kiện giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong việc giữ kỉ luật của lớp.

2. Xây dựng đội ngũ cán bộ cho lớp:      

- Lựa chọn BCS lớp:  Trước hết, những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu về mọi mặt: Học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè, mạnh dạn, nhiệt tình, có trách nhiệm tốt trong công việc được giao.

.... Căn cứ vào hồ sơ học bạ của HS, căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu dân chủ đầu năm học. Ngoài ra giáo viên còn phải thiết kế sổ theo dõi giúp các em vì các em còn nhỏ, phải tập cho các em cách làm việc có khoa học từ việc kiểm tra theo dõi đến ghi chép để làm cơ sở tổng kết chính xác khách quan, đó cũng là việc làm rất cần thiết để hỗ trợ cho giáo viên. Qua những minh chứng được ghi chép, sau tổng kết rèn cho từng em trong lớp biết những khiếm khuyết của mình mắc phải tự nêu cách khắc phục và sửa chữa.

VD: Thiết kế sổ theo dõi của cán sự lớp.

Tên

Đi muộn

Đồng phục

Đồ dùng

Chuẩn bị bài

Phát biểu

Nói chuyện

Vệ sinh

Đoàn kết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Sau đó phân công trách nhiệm cho từng cán sự lớp, bố trí chỗ ngồi cho phù hợp.

          - Lớp trưởng: Lớp trưởng là người điều hành, quản lý toàn bộ các hoạt động của lớp và từng thành viên trong lớp, cụ thể:

+ Tổ chức, quản lý lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo quy định của lớp, trường.

+ Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm chỉnh nội quy, quy định về học tập và sinh hoạt nhà trường như trang phục, vệ sinh, theo dõi sĩ số lớp, tổng hưpj kết quả thi đua, điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần. Xây dựng và thực hiện nề nếp tự quản trong HS.

+ Tổ chức, động viên giúp đỡ những bạn gặp khó khăn trong học tập, báo cáo lại cho GVCN.

Ví dụ : Khi xếp hàng, lớp trưởng là người điều động các bạn sao cho thật nhanh ngay ngắn. Lớp có bạn học sinh thường hay đi học trễ lớp trưởng nên nhắc nhở bạn đi học đúng giờ. Vào đầu giờ mỗi ngày, lớp trưởng yêu cầu các bạn lấy sách ra đọc bài, ôn lại những bài đã học trong tuần qua; hoặc ôn lại các bản nhân chia.

- Lớp phó :

+ Đôn đốc và giám sát các bạn thực hiện nhiệm vụ học tập

+ Theo dõi việc trực nhật, giữ vệ sinh lớp học, rửa cốc chén của các tổ cuối tuần tổng kết.

- Quản ca:

+ Theo dõi đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ.

+ Bắt giọng lớp hát tập thể đầu giờ học hoặc những lúc chuyển tiết…

- Tổ trưởng, tổ phó:

+ Đầu giờ : Kiểm tra việc soạn sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng học tập, chuẩn bị bài…

+ Trong giờ học: Theo dõi các bạn trong tổ về thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài,..

3.Xây dựng nề nếp cụ thể theo từng thời điểm:

a. Chuẩn bị khi đi học:

          - Học bài và làm bài ở nhà, chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ

          - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, mặc đúng đồng phục đúng quy định

          - Không ăn quà trước cổng trường, không mang đồ ăn, nước uống vào lớp.

          - Nghe lệnh trống phải tập trung xếp hàng, vào lớp ổn định trật tự.

b. Trong mười lăm phút đầu giờ:

          - Ổn định tổ chức: hát đầu giờ mỗi ngày.

          - Mỗi học sinh tự ôn bài, không ai được đi ra ngoài chơi.

          - Các tổ trưởng kiểm tra nhanh sách vở, bài tập, dụng cụ

c. Trong giờ học:

          - Cả lớp đứng dậy chào thầy, cô khi vào lớp.

          - Dụng cụ học tập đã để đầy đủ ở bàn trước mặt (sách giáo khoa, vở ghi, vở bài tập, giấy nháp, thước…)

          - Khi thầy, cô kiểm tra bài cũ học sinh phải nhanh nhẹn khẩn trương: trả lời to, rõ ràng.

          - Tập trung nghe giảng, không được nói chuyện, làm việc riêng. Ngồi học với tư thế ngay ngắn, không rút chân lên ghế, không dựa tường…

          - Tích cực phát biểu xây dựng bài để hình thành kiến thức bài học.

          - Biết sử dụng đồ dùng học một cách khoa học, tránh ồn ào gây mất trật tự.

          * Giáo viên cần lưu ý: Không để lớp mất trật tự, nhưng phải có không khí thoải mái, không biến lớp thành thụ động để giáo viên áp đặt kiến thức cho học sinh.

d. Trong giờ chơi:

          - Chơi những trò chơi lành mạnh không chạy rượt; không xô đẩy, đánh nhau; không nói tục; không chơi những trò chơi nguy hiểm.

          - Không mang quà vào lớp ăn, không được xả rác ở ngăn bàn, lớp học, cửa sổ, sân, cổng trường…

          - Không leo trèo cửa sổ, bàn ghế, cây cối…bảo vệ tài sản của chung và của riêng.

          - Cất sách vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp

e. Ra về:

          - Cất sách vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp

          - Xếp hàng đi thẳng ra cổng, không la cà trước của lớp khi lớp khác còn học. Đi một mạch về nhà.

4. Nếp tự quản:

          Giờ tự quản là khoảng thời gian không có giáo viên, các em tự học , tự giữ kỉ luật trên lớp. Đội ngũ các bộ lớp có vai trò quan trọng trong các giờ tự quản. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của mỗi học sinh là yếu tố quyết định trong giờ tự quản tốt hay không. Giáo viên cần yêu cầu học sinh giữ kỉ luật trong các giờ tự quản này, cần đẩy mạnh công tác thi đua để học sinh phấn đấu đạt thành tích tốt trong thi đua của cá nhân, nhóm , tổ...đến thi đua lớp, trường.

          Sau mỗi giờ tự quản, giáo viên có rút kinh nghiệm, lớp nhận xét, tuyên dương hay nhắc nhở các nhân, tổ thực hiện tốt trong giờ tự quản.

5. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:

          Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các môn học văn hoá. Qua các hoạt động này giúp hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng ban đầu, cơ bản và cần thiết phù hợp với sự phát triển chung của học sinh. Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng nhận thức,..., góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự giác, tinh thần tập thể cho học sinh. Trên cơ sở đó bồi dưỡng cho học sinh thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, có tinh thần trách nhiệm chung với công việc của tập thể.

a. Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp:

Trên cơ sở có được đội ngũ cán bộ lớp đã biết làm việc, tổ chức giờ sinh hoạt lớp là điều kiện để các em thể hiện tính chủ động, tự quản, vai trò của mình đối với lớp.

          + Cán bộ: Được đánh giá một cách vô tư về ưu khuyết điểm của bạn.

          + Học sinh: Được phát biểu tự do, thoải mái, thể hiện hết tâm tư nguyện vọng của mình.

          + Trong giờ sinh hoạt các em được nói, được hát, được chơi, được thể hiện hết mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành sự háo hức, sự chờ đợi đối với các em. Nó thực sự lôi cuốn được cả tập thể lớp nên tính tự quản, tinh thần tập thể có dịp để phát huy.

          + Cụ thể mỗi tháng có 4 tiết sinh hoạt cuối tuần thì GV sẽ soạn tuần đầu tiên dạy bằng Giáo án điện tử, cho HS tìm hiểu về những ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong tháng đó, giới thiệu cho HS biết các hoạt động và ý nghĩa của các ngày lễ bằng tranh ảnh, video, chơi trò chơi, giải ô chữ, rung chuông vàng … Các tuần còn lại giao cho lớp trưởng thiết kế và điều hành dưới sự hỗ trợ của GV. Ví dụ tuần sát những ngày lễ thì chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ( đã giao cho quản ca và đội văn nghệ tập theo từng chủ điểm của tháng ), 2 tuần sau thi giải câu đố và hái hoa dân chủ ôn lại kiến thức các môn học.

          b. Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần:

          + GV cho HS tập xếp thành 2 hàng trên lớp ngay từ buổi đầu tiên

( thấp đứng trên, cao đứng dưới, nhớ số thứ tự của mình trong hàng )rồi mới đưa xuống sân trường

          + Hướng dẫn cách xếp ghế đúng vào ô GV quy định và giao cho lớp phó phụ trách

          + Nhắc HS ngồi đúng tư thế, ngồi lịch sự, chú ý lắng nghe

          + Sau giờ chào cờ có tổng kết

          c. Hoạt động tập thể:

          - Là hoạt động mà học sinh cũng rất háo hức tham gia vì trong giờ hoạt động tập thể, học sinh được nói, được hát, được nêu ý kiến, được thể hiện mình. Nội dung giờ hoạt động tập thể cũng rất đa dạng nhưng nên đưa các hoạt động theo chủ điểm giáo dục như : Tìm hiểu an toàn giao thông, kính yêu thầy cô, bảo vệ môi trường, kính yêu mẹ và cô giáo, kính yêu Bác Hồ, hoà bình và hữu nghị... Trong các hoạt động đó, học sinh có thể hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, thi tìm hiểu, vui chơi,... và nhiều hình thức khác theo các chủ đề. Hoạt động này thực sự lôi cuốn được cả tập thể lớp nên góp phần không nhỏ vào việc rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, tình yêu bạn bè, tinh thần tập thể, khả năng tự quản.

6. Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh:

* Đối vói Ban đại diện CMHS lớp:

Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp. Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi. Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường.

*Đối với từng phụ huynh học sinh:  Buổi họp phụ huynh đầu năm, GV đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau: Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình, nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày, giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi; sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ nào việc nấy tránh tình trạng vừa học vừa chơi, thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc zalo để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.

7. Tập thói quen phê và tự phê

- Xây dựng thói quen này ở tiết sinh hoạt lớp cuối tuần cho học sinh. GV tập cho các em biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật. Từng tổ các em sẽ ngồi lại chọn bạn xuất sắc là bạn học tốt, không vi phạm những điều đã qui định, bạn nào có chuyển biến hơn so với tuần trước thì được chọn là bạn tiến bộ cũng được tuyên dương (lấy biểu quyết cả tổ). Em nào còn vi phạm cũng được bạn chỉ ra và nhận sai trước tổ. GV theo để tuyên dương trước lớp những học sinh xuất sắc cũng như khéo léo xoa dịu, động viên những em còn sai phạm để sửa chữa ở tuần sau.

- Phải tìm nguyên nhân đối với học sinh vi phạm.   

          - Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn luôn gần gũi các em, tình thương yêu giữa các em phải công bằng. Chủ yếu là thái độ mềm mỏng, luôn động viên nhắc nhở các em thực hiện tốt. Nhưng cũng cần phải nghiêm khắc xử lý đối với các em cố tình vi phạm.

- Sắp xếp không để thời gian chết ở lớp, cũng không để tiết học nặng nề, căng thẳng GV cần chuẩn bị sẵn những bài toán vui, câu đố và chuyện kể có liên quan nội dung bài để sử dụng cuối tiết.

 

III. KẾT LUẬN

 

Là một giáo viên thường đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn có ý thức xây dựng nề nếp lớp. Sau thời gian nhiều năm tận tụy với HS và đề ra nhiều biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp với tập thể lớp chủ nhiệm nên tôi rút ra một nguyên tắc sau đây:

- Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em. Các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô.

- Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế lớp mình, tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với hs, đề ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất

- Luôn gần gũi, bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh (nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt). Bên cạnh đó, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, ban phụ huynh của trường, của lớp, vận động cha mẹ có những hành động thiết thực hỗ trợ học tập sẽ giúp cho hoạt động của lớp có hiệu quả hơn.

- Cùng với hoạt động học là hoạt động chủ đạo, để giúp học sinh hoàn thiện nhân cách của mình thì người giáo viên cần phải thu hút học sinh vào các hoạt động tập thể do trường, lớp tổ chức .

- Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu về nghệ thuật (vẽ, hát, múa, làm hoa…) sẽ tăng thêm sự tự tin vào khả năng của chính bản thân mỗi học sinh.

- Phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, là “cánh tay phải” của mình. Muốn vậy cần phải có một sự chọn lựa dựa trên cơ sở định hướng của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh. Để giúp cho các em hoạt động có hiệu quả, tích cực, chính xác, người giáo viên cần thiết kế hệ thống sổ sách theo dõi phù hợp và thường xuyên kiểm tra, đánh giá để có cách điều chỉnh thích hợp

Qua các biện pháp mà tôi áp dụng ở trên tôi thấy đạt hiệu quả rất cao trong những năm tôi làm công tác chủ nhiệm lớp 3. Đây chỉ là vài biện pháp nhỏ mà bản thân được học tập qua các đồng nghiệp, qua việc đúc kết nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Bản thân sẽ tiếp tục học tập, trao đổi cùng đồng ngiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của người giáo viên như Bác Hồ đã từng dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.


Tác giả: admin
Nguồn:thsongphuong.hanoi.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Video Clips
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 08 : 35
Tháng trước : 83